ประกันสุขภาพ



ประกันสุขภาพ (  Health Insurance )

ประกันสุขภาพ จัดเป็นปัจจัยที่ 5 เลยทีเดียว สำหรับสังคมยุคนี้  เนื่องจาก การแพทย์สมัยใหม่เป็นที่นิยม และยอมรับโดยทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับอีกเรื่องที่ไม่แพ้กันเลย คือ บิลค่าใช้จ่าย ค่ายา ค่ารักษา ค่าอุปกรณ์ ทางการแพทย์ ที่นับวันจะมีราคาที่เอื้อมกันไม่ค่อยถึง จับต้องไม่ค่อยได้ เพราะเงินเฟ้อของสินคาหมวดการแพทย์ และค่ารักษาในโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นของรัฐ หรือ เอกชน สูงถึง 7-8% ต่อปี เลยทีเดียว

ดังนั้น จึงเป็นเหตุที่ เราๆท่านๆ จำเป็นต้องหา เจ้าภาพในการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้

สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย ส่วนใหญ่ จะพึ่งพาภาครัฐ ที่เราเรียกว่า สปสช. หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ในปัจจุบัน ไม่ต้องชำระแล้ว 30บาท เพียงแต่ใช้บัตรประชาชน แสดงตนว่าชื่อเรามีสิทธิ์ที่โรงพยาบาลไหน ที่อยู่ในเขตที่เราอาศัยก็เป็นอันว่า เรามีเจ้าภาพที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ก็ต้องแลกด้วย เวลา ที่รอคอย เข้าคิว กับประชาชน เป็นจำนวนมาก

สำหรับผู้ที่มีรายได้ระดับปานกลาง หรือผู้ที่ทำงานประจำ กับบริษัท หรือองค์กรเอกชน ส่วนใหญ่จะใช้ ประกันสังคม หรือ บางบริษัทมีสวัสดิการดูแลพนักงานดีหน่อยก็จะทำประกันสุขภาพกลุ่มให้ด้วย
กลุ่มนี้ก็จะมีเจ้าภาพรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในเรื่องค่ารักษาพยาบาล โดยผ่านหน่วยงานประกันสังคม และบริษัท ที่ตนทำงาน รวมถึงบริษัทประกันภัยที่รับทำประกันสุขภาพกลุ่มด้วย

และสำหรับบุคคลทั่วไป ที่มีรายได้เหลือพอที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้เองได้ ก็มักจะถามหาประกันสุขภาพด้วยตนเอง จากบริษัทประกันที่รับทำประกันสุขภาพ เพราะการวางแผนทำประกันสุขภาพ เป็นเรื่องที่ทุกคน ควร และจำเป็นต้องรับผิดชอบตัวเองในระดับหนึ่ง ไม่ควรโยนภาระทั้งหมดนี้ให้กับภาครัฐ  เนื่องจาก สุขภาพของเราเอง การใช้ชีวิต วิถีชีวิตแต่ละคน  แต่ละวัน การกิน อยู่ หลับนอน การทำงาน ทุกเรื่องมีส่วนที่ทำให้สุขภาพเสื่อมลงได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้ว ใครที่ใช้ชีวิตเสี่ยงมาก ก็ควรที่จะรับผิดชอบตัวเองในเรื่องนี้บ้าง ด้วยเหมือนกัน 

จากสถิติ โรค NCD(s)** หรือโรคที่เกิดจากพฤติกรรม การกิน การใช้ชีวิตทำให้เกิดโรคความดัน เบาหวาน หลอดเลือดสมองตีบ โรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต  60-70% มักจะมาจากพฤติกรรม การใช้ชีวิตทั้งสิ้น มีเพียง 30% เท่านั้นที่มาจากกรรมพันธุ์

ดังนั้นจึงอยากเชิญชวน ทุกท่าน ร่วมกันรับผิดชอบ และวางแผน ทำประกันสุขภาพส่วนตัวกันไว้บ้าง เพราะอย่างน้อย ประโยชน์ที่ท่านได้ ไม่เพียงแต่ได้สวัสดิการที่ท่านสร้างเอง แต่ยังช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่าย ภาครัฐ และค่าใช้จ่ายในครอบครัวของท่านด้วย

และในปีนี้ ทางกรมสรรพากรได้อนุมัติให้ลดหย่อนภาษีได้ถึง 25,000 บาท ในเบี้ยประกัน 100,000 บาทแรกอีกด้วย


สำหรับ บริษัทที่รับประกันสุขภาพมีหลายบริษัท และมีหลายแผน ดังเช่น
  • แผนเหมาจ่ายค่ารักษา
  • แผนแบ่งจ่ายแยกประเภท
  • แผนคุ้มครองโรคมะเร็ง และโรคร้ายแรง
  • แผนคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลทั่วโลก
  • แผนคุ้มครองสุขภาพแบบ AIA Vitality มีส่วนลดเบี้ยประกันตั้งแต่แรกเข้า
  • แผนคุ้มครองไวรัสโคโรนา ( โควิด 19 )
  • แผนคุ้มครองโรคร้ายจากยุง


**โรค NCDs หรือ non-communicable diseases เป็นกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง คือ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคและไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ แต่เป็นโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งจะมีการดำเนินโรคอย่างช้าๆ ค่อยๆ สะสมอาการอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีอาการของโรคแล้วมักจะเกิดการเรื้อรังของโรคด้วย จึงอาจจัดว่าโรค NCDs ...19 พ.ค. 2559

0 ความคิดเห็น